August 15, 2009

Biyahold-up


Biyahilo ang tawag natin kapag nakakaranas ng pagkahilo kapag buma-byahe, siguro maari nating tawaging biyahold-up kapag nakakaranas ng hold-up kapag buma-byahe.

Hindi natin alam kung kelan aatake ang hold-up, pero maigi ang laging nag-iingat at laging mapagmasid. Lalo kapag gabi ang byahe at ika'y aantok-antok, kaylangan meron kang on the spot na pangontra sa biyahold-up na yan.

Meron akong isang Tip kung paano maaring kontrahin ang biyahold-up. Dila o tounge lang ang gagamitin. Hindi ito Ninja technique na kagaya ng mga techniques na ginagamit ni Naruto. Ito'y normal na proseso at kayang-kayang gawin ng normal na tao.

The story of that technique goes a little bit something like this:

Sa mga pelikula na ating napapanuod, eto ang mga madalas sinasambit ng mga hold-upper..

Walang kikilos ng masama hold-up toh!!!

Eto naman ang maaring pangontra sa mga ganitong klase ng holdapan gamit ang inyong dila. Sabihin niyo lang ang ganito.. (pasigaw)

Hoy!!! mamang hold-upper!!! Ang lakas ng loob mong magsabi ng wag kikilos ng masama...
Anong ka-dramahan yan!!? Ano kaya ang tawag sa kinikilos mo noh? haller!!!


Yan.. mga ganyang banat, tingnan lang natin kung hindi matauhan ang hold-upper na yan di ba?

43 comments:

Meryl (proud pinay) said...

waaaaah! men! you make my day! grabe! natawa ako sa post mo! ^_^ galing! ^_^
nakakatuwa promise! ^_^ naku di kaya ako balirin kapag sinabi ko yang payo mo? with matching "haller on the side pa" ^_^
naalala ko tuloy nun hinoldap ako sa FX sa Recto! waaah! katakot...mahabang istorya..pero di nya nakuha ang cellphone ko...a-tapang a-tao daw ako sabi ng mga nakakita sa akin! ^_^ hiyaaah! ^_^

Karen said...

ahahahahah aguy!! kakatakot naman yun pag ganun baka nga magalit pa yung holdupper. *bites nails* Ayoko maka experience ng ganito *knock on wood* God forbid!

It was scary na nga ung ni snatch phone ko last 2 months ago. It was horrible.

Pero nakakatawa eto..hakhak.

patola said...

wahahahahaha.. natawa ako... di naman kaya matauhan siya sabay naman putok ng kaniyang baril saakin? hahahahaha...

Goryo said...

@ Meryl (proud pinay) : ano nangyari nung hinoldap ka share mo naman baka makakuha kami ng isa pang effective na Tip.. sige nah..

@ Karen ; sayang naman ung cellphone mo? anong unit yun di kaya yun yung nabili ng Pinsan ko? ahihihi - joke lang

Goryo said...

@ patola : hindi naman siguro.. kamusta ang pag-aaral at love life so far? ano na nang yari sa gift mo kay... ?

patola said...

ok lang po ang pag aaral ko.. hehehe.. ano naman yung gift gift na yan? hmmm... tsaka para kanino naman po? baka hindi ako ang tinutukoy mo.. O_o

tara usap tayo.. (boy abunda).. hahahaha... love layf? wala eh.. hinihintay kita... wahahahaha... intregero ka ha.. hahahaha.. :)

Goryo Dimagiba said...

@ patola ; nyahahahay... nag-blush naman ako dun... ahihihi

DRAKE said...

Natawa ako dun ah!! Palagay ko kung sinabi ko yan baka gawing dart board ang katawan ko!! hehhehe

Superjaid said...

wahahaha di kaya lalo akong mabaril nyan lolo goryo kapag ginawa ko yang payo mo??hehehe pero infernez..nakakawindang yun..

meow said...

wahahaha! very pinoy comedy! patawa naman ikaw! wahaha! thanks for the laugh-- again!

Hari ng sablay said...

haha anak ng tokwa ganun pala ggamitin ang dila,naintriga pa naman ako kala ko papaano,

Maria said...

okay ah.. ma-try nga to haha

Goryo said...

@ DRAKE : yun lang... just in case dre try mo pa rin tapos balitaaan mo kami kung anong nangyari.. ahihi dyok la-ang =)

@ ♥superjaid♥ : di ka naman siguro babarilin.. pero try mo pa rin... hehehe

Goryo said...

@ meow : thanks for the visit.. i'll visit u back.. =)

@ HARI NG SABLAY : hehehe akala mo mag na-naruto Ninja technique? Kage oshin no Jitsu!! (ka-plow.. ka-plow..)

Goryo said...

@ curious_girl : ok yan try it not just for curiosity.. hehehe

Niqabi said...

natawa naman ako dun hehehe katakot baka di lang ako maholdup nun pag nagkataon baka mabaril pa ko..

i remember my friend's friend (o dba at least connected pa rin parang fs lang), may nanghold up raw sa jeep kinukuha celphone nya...ginawa niya tinapon nya ung celphone sabay sabing "o ayan pareho na tayong walang pakinaban diyan".. nakakatawa pero katakot kung ikaw ang nasa actual na eksena :P

OHMYGUMS said...

whew! kala ko kung anong tongue power yan... kakatawa talaga ang imahinasyon mo Lolo G with matching Haller pa ha.kung nagamit ko sana ang technique na 'to, malamang suot ko pa rin ang hikaw ko ngayon.

Naka 2 beses na kasi akong nakaranas ng biyahold-up sa patungong Recto noong dekada nubenta ...di magandang pakiramdam.

Goryo said...

@ Niqabi : sa palagay ko nga kakatkot malagay sa ganyang sitwasyon (byahold-up)... Pero mahusay ang fren mo ha.. Parang eksena sa pelikula.. at may Linyang...

kung hindi ka rin lang magiging akin... nanaisin ko ng mawala ka nang tuluyan... (ayun itinapon ang cellphone, pagbagsak sa semento dumami)

Goryo said...

@ OHMYGUMS : tsk... tsk... sa susunod, posas na ang suotin mong hikaw. Parang danggling ba tawag dun? Para pag hinoldap ulit, iabot mo sabay posas sa kamay.. =)

chiel said...

kakatawa naman talaga mga post mo kuya Goryo, you are saving the day. Funny.


www.chikkablog.net

p0kw4ng said...

magawa nga...ang paghahandaan ko na lang ay ang lakas ng loob na masabi yan sa saktong holdap ekek na!

baka kasi masabi ko yan pag limas na ang aking salapi at puri!

Clarissa said...

Nyahhhahahahaa!!Akala ko kung anong tongue technique eh lol!!Di pa aketch nakaranas ng ganyan pero ewan ko lang,baka ma-ihe ako sa nerbyos pag na-experience ko yan!!wwaahhh!!

Nancy Janiola said...

at talagang me haller pang nalalaman si lolo ha?!!

peace! ^_^

Goryo said...

@ p0kw4ng : malimas na ang puri wag lang ang salapi... ahh este.. malimas na ang salapi wag lang ang puri... hehehe

@ Clarissa : siguraduhin mo lang na pag ma-ihi ka, yung holdupper ang ihian mo at wag yung ibang pasahero ha... =)

@ nancy : actually yun yung key-wrd dun para matauhan yung holdupper (haller...)

Goryo said...

@ chiel : akalain mong mala-spider man sa suerman na bat-man pala ako in a way noh? I come to save the day... hehehe

SuperGulaman said...

ahehehe...tapos sasagot si manong holdaper..."chaka mu...basta bigay mo na lang ang andabels mo jan o baka gusto mo naman choravahin kita"... ahehhehe....ayuz!

SEAQUEST said...

waaah hahaha, malamang nga na magulat cia!!! hiyawan ba naman eh...

Karen said...

ahaaha nyak!!

Sony Ericsson and bigay lang un ng ate kow...sayang na sayang talaga!

pero what goes around comes around.

Goryo said...

@ SuperGulaman : ahihihi hahada pala si manong hold-upper kaya siya nang-ho-holdup..

@ SEAQUEST ; correct!!! matatauhan na cya nun..

@ Arvin U. de la Peña : pareng arvin, sino ba si lordcm? bakit dito mo ni-post yang comment na yan?

Goryo said...

@ Karen : sayang naman, di bale mapapalitan nmn yun.. =)

eden said...

hahahaha.. funny talaga..but pag mangyari yan sa akin siguro di na ako makapagsalita or kibo! lolzzz..

patola said...

binasa ko ulit yung post mo.. hahahaha.. i mean, nagbasa sa comments ng post mo... heheheh... la lang... kakatawa yung mga comments kuya.. hihihih.. :)

Anonymous said...

hahahaha... ang kulets! sana di ako maholdup! nakakatakot.

tipsnikatoto said...

hehehe...i followed ur blog, hope u can visit mine and follow also

Dhianz said...

kayah sarap tumambay ditoh eh kc madalas napapa-smile moh tlgah kme... haha... oo nga naman haller mr. holdaper.... lolz... teka.. nabanggit moh sa naruto... biglah naman akong naaaliw nang bonggang bongga... u watch naruto? u like it? kc ah love him eh... hehe... wala lang... teka... naaliw den akoh don sa isang post moh.. postless... kaaliw.. so yeah... ingatz... Godbless! -di

Goryo said...

@ eden : salamat sa pagdalaw kaibigang nature at flower lover.. mabuhay ka..

@ patola : oo nga kaka-aliw mga comments ng mga ka-ututang blog natin.. pati ikaw nakaka-aliw ka din, wag mo lang kalimutan magadala ng payong, bka mapatagal ka sa sikat ng haring araw.. madaling malanta ang patola. ahihihi

Goryo said...

@ kox : hmmm, pwede ka naman hindi ma-holdup eh.. gayahin mo ang porma ni lolo goryo sometimes. Kung may sakit sa mata na tinatawag na astigmatism, may porma si lolo Goryo na tinatawag niyang Astig-maporma.. Yung pormang naka puruntong, long sleeves na round neck shirt, isang native na salakot, at may nakataling mahabang bolo sa baywang.. (sabihin mo sa holduper - APIR!! habang naka-akmang bubunot ka ng bolo)

Goryo said...

@ Raymond : salamat sa pagdalaw at pagsunod sa tambayan ni Goryo.. naaliw ako sa tip mo about rayuma.. mukhang kakaylanganin ko yan.. ni-follow ko rin ang iyong tambayan.. cool

@ Dhianz : aba'y tumpak ka jan kaibigan, pinapanuod yang si Naruto the Ninja boy.. inaabangan kong maging hokage na siya.. sapagkat bago cya maging hokage ako ang magtututro sa kanya ng pinakamalupit na technique na kaylangan nyang matutunan.. ang Anti-biyaholdup technique (ache-che..)

Adang said...

magawa nga yang ganyang style,hehehe,,naholdap na rin ako dati sa QUiapo, eengot negot pako nun, kasi mukha akong mayaman,,hahaha,pero nakuha sa akin 20 pesos na hawak ko,haha,wala talga silang mapiga sa akin.

Goryo said...

@ bosyo : honga, try mo dre tas balitaan mo kami.. nyahahay!!

salamat sa pagbisita =)

pmm012 said...

first time kong npadaan dito sa blog mo. talagang may ganung d moves ka pa ah.. aliw pre... pagpatuloy mo kalokohan mo! sulat k pa. nkakatawa eh..

Goryo said...

@ pmm012 : salamat naman at natuwa ka sa pag-perst taym mo sa king tambayan.. balik ka lang dre. isama mo ibang tropa..

Unknown said...

Heheheh. Natawa ko dito pre!